Loãng xương, gãy xương và các yếu tố liên quan

Chương trình Hội nghị khoa học thường niên lần thứ 6 của Hội Loãng xương TP.HCM và Hội Loãng xương Hà Nội với chủ đề “Loãng xương, gãy xương, hormone và các yếu tố liên quan” vừa diễn ra tại Hội An Beach Resort dưới sự tài trợ kim cương của nhãn hàng sữa Anlene thuộc tập đoàn Fonterra, New Zealand.

Hội nghị đã trình bày những thông tin cập nhật về thực trạng bệnh loãng xương tại Việt Nam; trao đổi kiến thức, hiểu biết cho những người hoạt động trong ngành đồng thời tuyên truyền, phổ biến kiến thức về loãng xương đến cộng đồng.

Hội nghị có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ và chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xương khớp trong và ngoài nước như PGS-TS-BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TP.HCM; PGS-TS Vũ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Loãng xương Hà Nội; PGS-TS-BS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; ông Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM; GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện nghiên cứu Garvan – Australia; TS. Nguyễn Đình Nguyên, Viện nghiên cứu Garvan – Australia; Thạc sĩ Khoa học Joanne Todd, Giám đốc Cao cấp phụ trách Sức khỏe & Dinh dưỡng của tập đoàn Fonterra…

Loãng xương đang trở thành một vấn đề sức khỏe lớn của thế kỷ 21. Theo số liệu thống kê của Hội Loãng xương TP.HCM, ước tính có khoảng 2,8 triệu người Việt Nam hiện đang mắc phải căn bệnh này, dẫn đến việc gia tăng nguy cơ bị gãy xương như gãy lún đốt sống (hậu quả là đau lưng mạn tính, giảm chiều cao, ảnh hưởng tới các tạng trong ngực và bụng), gãy xương cổ tay và đặc biệt nặng nề là gãy cổ xương đùi. 20% trường hợp gãy cổ xương đùi do loãng xương có thể tử vong trong vòng một năm sau đó, 30% bị tàn phế hoàn toàn, 40% phụ thuộc vào người khác và 80% không thể tái hòa nhập với cộng đồng. Điều này không những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh mà còn tới người thân quanh họ, đến ngân sách của mỗi gia đình và ngân sách của toàn xã hội. Tuy nhiên, hiện cộng đồng vẫn chưa nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của “căn bệnh thầm lặng” này, vì vậy chưa có những biện pháp tích cực và hữu hiệu để phòng ngừa và giảm nguy cơ loãng xương.

Cũng trong hội nghị, nhãn hàng Anlene tham gia báo cáo chuyên đề Vai trò của sữa hàm lượng canxi cao trong việc giảm thiểu nguy cơ loãng xương, được trình bày bởi Thạc sĩ Khoa học Joanne Todd, Giám đốc Cao cấp phụ trách Sức khỏe & Dinh dưỡng của tập đoàn Fonterra. Thạc sĩ Khoa học Joanne Todd cho biết: “Lượng canxi ăn vào thấp là một trong các nguy cơ gây gãy xương do loãng xương. Đây cũng là yếu tố dễ điều chỉnh nhất. Thực tế cho thấy lượng canxi ăn vào của người dân châu Á nói chung rất thấp, chỉ khoảng 450mg/ngày so với nhu cầu là 1.000 – 1.300 mg/ngày (đối với người trưởng thành). Tuy nhiên, điều đáng mừng là những thử nghiệm lâm sàng của Anlene gần đây về tác dụng của việc bổ sung sữa trong thành phần dinh dưỡng tại một số nước châu Á như Hong Kong, Trung Quốc, Malaysia, Philippines… cho thấy việc sử dụng 2 ly sữa hàm lượng canxi cao như Anlene mỗi ngày trong chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ hủy xương (do thiếu canxi) và do đó góp phần làm giảm nguy cơ loãng xương.”

Mới đây, một thử nghiệm của Anlene cũng đã được thực hiện đối với phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi 30-55 nhằm khẳng định tác dụng của việc uống sữa Anlene giúp làm giảm nguy cơ loãng xương. Quá trình nghiên cứu được diễn ra bài bản với sự tư vấn và theo dõi sát sao của các bác sĩ đầu ngành và chuyên gia dinh dưỡng. Đầu tiên, những đối tượng trong thử nghiệm sẽ được đo mật độ xương và thử máu để định lượng các chỉ số sinh hóa như CTx (chỉ số hủy xương), PTH (hormon giúp điều chỉnh tỷ lệ canxi trong xương và cơ thể) liên quan đến quá trình chu chuyển xương, qua đó đánh giá sức khỏe xương và tốc độ hủy xương. Sau đó, các đối tượng thử nghiệm được hướng dẫn uống 2 ly sữa Anlene đều đặn mỗi ngày để bổ sung đủ canxi, vitamin D cùng các dưỡng chất khác. Kết thúc 4 tuần, các đối tượng tham gia thử nghiệm được thử máu thêm lần nữa nhằm đánh giá tác dụng của việc cung cấp đủ canxi và vitamin D lên sức khỏe xương. PGS-TS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội loãng xương TP.HCM, người trực tiếp tham gia vào quá trình thử nghiệm của Anlene, cho biết: “Kết quả kiểm tra của các đối tượng sau thử nghiệm cho thấy các chỉ số hủy xương, điển hình là chỉ số CTx đều giảm so với 4 tuần trước đó nhờ việc uống Anlene đã bổ sung đầy đủ lượng canxi và vitamin D. Điều này chứng tỏ Anlene đã góp phần làm chậm lại quá trình hủy xương, do đó làm giảm nguy cơ loãng xương.”

Tham gia Hội nghị Khoa học thường niên cùng Hội Loãng xương TP.HCM, Hội Loãng xương Hà Nội với tư cách là nhà tài trợ kim cương trong nhiều năm qua thể hiện triết lý kinh doanh luôn hướng về người tiêu dùng của nhãn hàng Anlene, đồng hành và phổ biến sâu rộng đến cộng đồng những kiến thức dinh dưỡng cần thiết nhằm giúp đẩy lùi nguy cơ loãng xương cho người Việt và cũng mong muốn chung tay với Hội Loãng xương từng bước cải thiện sức khỏe xương của người Việt.

 Loãng xương, gãy xương và các yếu tố liên quan, Sức khỏe đời sống,
Toàn cảnh hội nghị

 Loãng xương, gãy xương và các yếu tố liên quan, Sức khỏe đời sống,
PGS-TS-BS Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TP.HCM, phát biểu trong hội nghị

 Loãng xương, gãy xương và các yếu tố liên quan, Sức khỏe đời sống,
Thạc sĩ Khoa học Joanne Todd đến từ tập đoàn Fonterra trình bày về vai trò của sữa hàm lượng canxi cao trong việc giảm thiểu nguy cơ loãng xương

Loãng xương, gãy xương và các yếu tố liên quan, Sức khỏe đời sống,
 
Khu vực kiểm tra xương miễn phí của nhãn hàng sữa Anlene